Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Các ngân hàng đẩy mạnh hoạt động bán lẻ qua mảng vay tiêu dùng

TS Đinh Thế Hiển - Chuyên gia tài chính đầu tư cho biết, việc các ngân hàng muốn phát triển mảng tài chính vay tiêu dùng trong định hướng ngân hàng bán lẻ đa năng có thể xem là xu thế phù hợp của thị trường đang phát triển mạnh mảng tín dụng cá nhân, đặt biệt là cho vay không thế chấp.
Vay tiêu dùng đang được các ngân hàng đẩy mạng thông qua các công ty tài chính
Vay tiêu dùng đang được các ngân hàng đẩy mạng thông qua các công ty tài chính
Hiện nay, với sự nhập cuộc của các ngân hàng thương mại (NHTM) lớn, hứa hẹn sẽ đầu tư nguồn lớn cho phát triển công ty tài chính, sẽ là sự có lợi xét về yếu tố thị trường và người vay tiêu dùng, và làm tăng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng các ngân hàng lớn sẽ dễ dàng “đè bẹp” các công ty tài chính (CTTC) khác có nguồn lực yếu hơn. Bởi vì loại hình này cũng có những đặc thù của nó, mà lợi thế về vốn lớn không phải là tất cả.
Cách tiếp cận thị trường vay tiêu dùng hiện nay là lập một công ty tài chính mới hoặc mua lại và tái cơ cấu công ty tài chính, cách nào giúp tiếp cận thị trường nhanh nhất lại phụ thuộc vào định hướng của từng ngân hàng. Hiện nay nhiều CTTC thuộc các Tập đoàn và công ty Nhà nước lập ra chưa phải đã chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm về cho vay không thế chấp. Do vậy nếu các NHTM mua lại các công ty này chỉ giúp rút nhanh khâu thủ tục giấy phép, chứ vẫn tốn nhiều thời gian công sức để tái cơ cấu hiệu quả. Do vậy bên cạnh việc mua lại các CTTC có sẵn thì một số NHTM có thể chọn cách tự thành lập mới CTTC để dễ dàng hơn trong việc xây dựng, phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét