Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Vẫn phải vay vốn phát triển đất nước dù nợ công đang chạm ngưỡng

Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Bộ Tài chính, khẳng định hiện nguồn lực còn hạn chế nên vẫn cần huy động vốn vay để đầu tư.
Mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh hơn 1000USD nợ công
Mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh hơn 1000USD nợ công
Báo cáo của Bộ cho biết, năm 2014 đã huy động 627.800 tỉ đồng, trong đó trên 98% vốn vay được sử dụng cho các dự án hạ tầng. Theo Chiến lược nợ công tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước phải dưới ngưỡng 25%. Tuy nhiên, một báo cáo của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội mới đây, tỷ lệ trả nợ và viện trợ của Chính phủ năm nay đã lên tới 31% thu ngân sách, tức vượt ngưỡng cho phép.
Trước đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra cảnh báo, Việt Nam tiếp tục đối mặt rủi ro về nợ công, bởi thâm hụt ngân sách dự báo tăng trong năm nay. 
Nhìn vào các khoản nợ công hiện tại lãnh đạo Bộ Tài chính cũng thừa nhận, nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh. Cơ cấu nợ chưa thực sự bền vững, việc sử dụng các khoản vay ngắn hạn cho đầu tư dài hạn làm phát sinh rủi ro tái cấp vốn và tạo ra áp lực trả nợ lớn trong ngắn hạn.
The Economist dự đoán nợ công Việt Nam sẽ tăng lên 97,35 tỷ USD vào năm tới, tức mỗi người dân Việt Nam sẽ gánh khoản nợ trên 20 triệu VNĐ.
Dự báo nợ công đến cuối năm 2016 có thể tăng đến 60% GDP, có thể hiểu là với mỗi người dân Việt Nam nếu thu nhập một năm được tổng 100 triệu sẽ phải dành ra tới 60 triệu trả nợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét