Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Cần xây dựng chế tài cụ thể bảo vệ người vay tiêu dùng

Hoạt động vay tiêu dùng thời gian gần đây đang được đẩy mạnh, tuy nhiên lại có một số vấn đề nổi lên như lãi suất cho vay cao ngất ngưởng, đòi nợ kiểu xã hội đen hay thẩm định tài sản lấy lệ.
Luật hiện hành gần như không điều tiết về giới hạn lãi suất cho vay tiêu dùng. Bộ luật dân sự quy định cấm cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản (hiện nay là 9%) vốn có hiệu lực từ 10 năm trước, đã trở nên quá lạc hậu.
Cần có những quy định cụ thể về vay tiêu dùng nhằm bảo vệ người vay
Cần có những quy định cụ thể về vay tiêu dùng nhằm bảo vệ người vay
Trong khi Nghị định 96/2014/NĐ-CP (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) không có quy định xử phạt hành chính đối với hành vi cho vay vượt giới hạn lãi suất, thì dự thảo Thông tư quy định hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính cũng không có ý định đặt trần lãi suất cho vay.
Đã đến lúc phải giới hạn trần lãi suất cho vay tiêu dùng như các nước phát triển đang làm. Mức trần nào thì cần có những nghiên cứu định lượng sâu hơn.
Về việc đòi nợ vay tiêu dùng, Nghị định 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ nghiêm cấm “hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân, quyền tài sản và các quyền dân sự khác” của người vay. Nhưng điều này chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, không áp dụng đối với người cho vay.
Do đó, cần ban hành những điều luật, quy định cụ thể về trần lãi suất cũng như hoạt động thu hồi nợ để bảo vệ người vay tiêu dùng, bởi họ luôn ở thế yếu so với bên bán hàng/cung cấp dịch vụ, thiếu kiến thức/thông tin và thiếu phương tiện giải quyết tranh chấp phù hợp.
Với TheBank, khách hàng luôn được đảm bảo về quyền lợi vay cũng như nhận hỗ trợ tư vấn nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét