Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Lãi suất tiền gửi giảm, dòng tiền vẫn đổ vào ngân hàng

Từ đầu năm 2015, các ngân hàng TMCP đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi tất cả các kì hạn, tuy nhiên dòng tiền nhàn rỗi của người dân vẫn chảy mạnh vào các ngân hàng.
Tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) biểu lãi suất tiền gửi các kì hạn giảm nhẹ. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng có lãi suất là 4,4%/năm, kỳ hạn có mức lãi cao nhất là 24 tháng với lãi suất tương ứng 6,36%/năm. 
Áp dụng từ ngày 2-3, lãi suất huy động các kỳ hạn tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) giảm từ 0,2 - 0,4%.
Các ngân hàng TMCP khác như ACB, Vietcombank, Eximbank cũng đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi từ đầu năm với mức giảm từ 0,1-0,4%.
Người dân vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất tiền gửi giảm
Người dân vẫn lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng dù lãi suất tiền gửi giảm
Theo quy luật thông thường, lượng tiền gửi các ngân hàng tăng mạnh dịp sau Tết do các doanh nghiệp, người dân thu về một lượng tiền mặt lớn nhờ hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ cũng như các khoản lương thưởng. Do đó việc điều chỉnh hạ lãi suất là cần thiết để tạo ra sự cân bằng dòng tiền ra và vào.
Theo đại diện một ngân hàng thương mại: “Hiện các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán đang có dấu hiệu ấm lên. Tuy nhiên, đà phục hồi chưa đột phá nên kênh gửi tiền vẫn được ưu tiên lựa chọn. Còn USD có biến động nhưng chủ yếu do yếu tố tâm lý, định hướng của cơ quan quản lý vẫn là giữ ổn định tỷ giá nên việc nắm giữ USD không tạo ra nhiều lợi nhuận”.
Dù các ngân hàng đã đồng loạt giảm lãi suất nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn chưa bắt kịp sự tăng trưởng của huy động, một phần là do tâm lý ngại vay tiền dịp đầu năm, nhưng lý do chính là dù lãi suất tiền gửi giảm nhưng lãi suất cho vay vẫn chưa giảm và còn ở mức cao do đó vẫn gây e ngại cho người vay. Để tăng trưởng tín dụng cân bằng các nhà băng nên có những chính sách phù hợp và nhất là việc hạ lãi suất cho vay để thu hút khách vay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét