Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Lãi suất huy động giảm, tiền đề để giảm lãi suất cho vay

Mấy ngày gần đây, các ngân hàng thương mại đồng loạt hạ lãi suất huy động thêm từ 0,2-0,5%/năm. Hiện nay, kỳ hạn 1 tháng của các ngân hàng thương mại dao động trong khoảng từ 4,4%-5%/năm; kỳ hạn 3 tháng từ 4,5%-5,1%/năm; kỳ hạn 6 tháng từ 5,3%-5,8%; kỳ hạn 12 tháng từ 5,9%-6,8/năm tùy vào từng ngân hàng. Lãi suất cho vay tạm thời vẫn đang giữ nguyên..
Lãi huy động giảm là tiền đề để hạ lãi suất cho vay
Lãi huy động giảm là tiền đề để hạ lãi suất cho vay
Qua đợt điều chỉnh này, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng phần lớn đã rút sâu dưới mức trần 5,5%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng.
Diễn biến giảm lãi suất huy động của một số ngân hàng diễn ra ngay sau khi Ngân hàng HSBC đưa ra dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể cắt giảm lãi suất thị trường mở (OMO) trên cơ sở lạm phát diễn biến tích cực.
Theo TS. Cao Sĩ Khiêm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á:  Việc ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động căn cứ vào việc tính toán và cân đối lại “đầu vào – đầu ra”, cụ thể là cơ cấu nợ - huy động – cho vay của ngân hàng. Lãi suất huy động giảm chắc chắn sẽ kéo giảm lãi suất vay của các khoản vay mới thời gian tới.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đợt giảm lãi suất lần này là tiền đề để các ngân hàng chuẩn bị cắt giảm lãi suất cho vay trung dài hạn từ 1-1,5%/năm theo lời kêu gọi của Ngân hàng Nhà nước hồi đầu năm. Thông điệp của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình là mong muốn lãi suất được điều chỉnh thấp hơn nữa trong thời gian tới.
Hiện mức lãi suất cho vay vẫn còn khá cao, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đối với kỳ hạn ngắn từ 7-9%/năm; lãi vay sản xuất kinh doanh đối với kỳ hạn dài từ 9,5-11%/năm. Các mức lãi vay trên đều cao hơn từ 3-4,5%/năm so với lãi suất huy động cùng kỳ hạn. Giảm lãi suất cho vay ở mức 5-6% sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho các doanh nghiệp, lúc đó mới đẩy được tăng trưởng tín dụng ra bên ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét