Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Tính khả thi của chương trình ưu đãi vay mua nhà gói 50.000 tỷ

Trong khi chương trình ưu đãi vay mua nhà gói 30.000 tỷ đồng còn nhiều vướng mắc trong quá trình giải ngân dù sắp hết hạn thì sắp tới đây, thị trường bất động sản có thể sẽ có thêm gói tín dụng 50.000 tỷ đồng hướng tới phân khúc nhà ở thương mại.
Theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản cũng như hỗ trợ người dân có nhu cầu vay mua nhà, sắp tới thị trường sẽ đón nhận gói tín dụng ưu đãi 50.000 tỷ dành cho phân khúc nhà ở thương mại. Tuy nhiên có nhiều ý kiến chuyên gia băn khoăn về tính khả thi của gói tín dụng này.
Khác với gói 30.000 tỷ đồng hướng tới phân khúc nhà ở xã hội giành cho người có thu nhập thấp, gói 50.000 tỷ này hỗ trợ bất động sản thương mại với thời gian cho vay là 10 năm và lãi suất 7% thì thực tế còn khó khăn hơn gói 30.000 tỷ.
Chương trình vay mua nhà thương mại gói 50.000 tỷ liệu có khả thi
Chương trình vay mua nhà thương mại gói 50.000 tỷ liệu có khả thi
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trong khi gói 30.000 tỷ đồng là gói tín dụng có ưu đãi của Nhà nước thì gói 50.000 tỷ đồng là gói tín dụng thương mại thông thường, việc giải ngân hoàn toàn do thị trường quyết định dựa trên sự tự nguyện, thỏa thuận và giao kết giữa các bên tham gia, gồm ngân hàng - chủ đầu tư - người mua nhà.
Với nguyên tắc này, các chuyên gia tài chính cho rằng gói 50.000 tỷ khó có thể hấp dẫn các ngân hàng. Các ngân hàng thương mại tham gia gói 30.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay khoảng 1,5%/năm, tuy vậy thực tế các ngân hàng vẫn chưa thật sự mặn mà. Nếu ngân hàng tham gia gói 50.000 tỷ đồng sẽ không được cấp vốn hay bù lãi suất mà còn phải cam kết giữ lãi suất 7%/năm trong suốt 10 năm.
Về phía người dân, việc vay và trả nợ cũng không hề dễ dàng. TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận xét, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng có thời gian vay 10 năm là quá ngắn, tạo áp lực trả nợ lớn cho người vay mua nhà. Nếu vay gói 50.000 tỷ đồng với lãi suất 7%/năm, với khoản vay 800 triệu, mỗi tháng người phải trả 9,3 triệu đồng, đây là khoản tiền lớn so với mức thu nhập của người Việt Nam.
"Gói 50.000 tỷ đồng nhằm vào phân khúc nhà ở trung/cao cấp nên có thể giúp giải phóng hàng tồn kho hiện nay, qua đó giải quyết một phần đáng kể nợ xấu cho kinh doanh bất động sản”, TS Bùi Diệu Anh, Trưởng khoa ngân hàng (Đại học Ngân hàng TP.HCM) cho biết. Tuy nhiên việc tập trung quá nhiều vốn vào bất động sản có thể khiến nợ xấu bất động sản quay trở lại.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, khả năng thực hiện gói vay mua nhà 50.000 tỷ đồng trong năm nay là rất khó. Nền kinh tế đang ổn định và không cần thiết bơm ồ ạt vốn vào bất động sản. Khi vốn dồn quá nhiều vào thị trường sẽ dẫn đến khó kiểm soát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét