Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Lãi suất cho vay không còn là rào cản lớn đối với doanh nghiệp

Lãi suất cho vay hiện nay không còn là rào cản quá lớn với các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Lãi suất vay trung và dài hạn đang áp dụng ở mức khá "dễ chịu" 10%/năm, lùi xa so với đỉnh 20%/năm trước đây.

Mặc dù lãi suất cho vay đã giảm, song nguồn vốn của ngân hàng vẫn bị ứ đọng do ít khách vay vốn dịp đầu năm. Để cân bằng nguồn tiền, các ngân hàng ráo riết đưa ra các sản phẩm cho vay ưu đãi, còn doanh nghiệp và người dân lại có điều kiện tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.
Lãi suất cho vay không còn là rào cản quá lớn với các doanh nghiệp
Hỗ trợ tư vấn khách hàng
Tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngay từ những ngày đầu năm 2015, Ngân hàng đã đẩy mạnh hai chương trình cho vay ưu đãi dành riêng cho khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME): Cho vay kinh doanh bảo đảm bằng bất động sản và tín dụng thông minh doanh nghiệp. Với chương trình cho vay kinh doanh bảo đảm bằng bất động sản, khi tiếp cận vốn vay, khách hàng có thể được vay tối đa đến 90% trên giá trị tài sản bảo đảm, với tổng hạn mức vay tối đa 20 tỷ đồng và thời gian vay lên tới 25 năm. Tín dụng thông minh SmartCredit được xác định là chương trình hỗ trợ DN vay vốn nhanh chóng với thủ tục đơn giản, hưởng lãi suất cạnh tranh. Bên cạnh đó, DN sẽ được cấp tín dụng có kỳ hạn linh hoạt với tổng hạn mức lên đến 20 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm.

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) triển khai gói tín dụng ngoại tệ tổng hạn mức 10 triệu USD. Chương trình này dành cho khách hàng doanh nghiệp vay bổ sung vốn lưu động phục vụ tài trợ xuất khẩu - chiết khấu bộ chứng từ. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm tín dụng chiết khấu bộ chứng từ theo phương thức L/C được vay lãi suất tối thiểu chỉ 3%/năm.

GP Bank cũng dành 2000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho vay chỉ 8,5%/ năm dành cho doanh nghiệp, cá nhân cần vốn sản xuất kinh doanh.

Chương trình ưu đãi của ngân hàng không ít nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn dè dặt trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Mặc dù lãi suất cho vay hiện nay ở mức thấp nhưng điều những doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh cần không chỉ là ưu đãi trong một khoảng thời gian ngắn mà là các khoản vốn ưu đãi dài hạn. Để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như đẩy vốn ra thị trường, các ngân hàng cần tính các chương trình cho vay ưu đãi dài hạn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét